วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Save time 9 Friday Date 11 March 2016



Diary notes.



knowledge.



เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children with Behavioral and Emotional Disorders)




  • มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากกติ
  • แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
  • มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
  • มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
  • ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างองตนเองไม่ได้
  • ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
 ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
 ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
 ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต

การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ

     ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
          - ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพท์
          - ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันเล่น และเกรี้ยวกราด
          - กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
          - เอะอะและหยาบคาย
          - หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
          - ใช้สารเสพติด
          - หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ

     ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration)
          - จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 นาที
          - ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
          - งัวเงีย ไ่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด

     สมาธิสั้น (Attention Deficit)
          - มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
          - พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
          - มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ

     การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
          - หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
          - เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
          - ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก

     ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function disorder)
          - ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน (Eating Disorder)
          - การอาเจียนโดยการสมัครใจ (Voluntary Regurgitation)
          - การปฏิเสธที่จะรับประทาน
          - รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
          - โรคอ้วน (Obesity)
          - ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระ และปัสสาวะ (Elimination disorder)

ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
  • ขาดเหตุผลในการคิด
  • อาการหลงผิด (Delusion)
  • อาการประสาทหลอน (Hallucination)
  • พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง

เด็กที่จัดว่ามีความบกพร่องทางพฤติกรรมที่รุนแรงมาก
 เด็กสมาธิสั้น
 เด็กออทิสติก





      เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ
  • Inattentiveness
  • Hyperactivity
  • Impulsiveness
      Inattentiveness (สมาธิสั้น)
          - ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ
          - ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
          - มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
          - เด็กเล็กๆ จะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ
           - เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด

      Hyperactivity (ไฮเปอร์)
          - ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก
          - เคลื่อนไหวตลอดเวลา
          - เหลียวซ้ายแลขวา
          - ยุกยิก แกะโน้นเกานี้
          - อยู่ไม่สุข ปีนป่าย
          - นั่งไม่ติดที่
          - ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง

      Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
          - ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
          - ขาดความยับยั้งชั่งใจ
          - ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ
          - ไม่อยู่ในกติกา
          - ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง
          - พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง
          - ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน

สาเหตุ
  • ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง เช่น Dopamine Norepinephrine
  • ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (Frontal cortex)
  • พันธุกรรม
  • สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
สมาธิสั้น ไม่ได้เกิดจากการอบรมเลี้ยงดูที่ผิดวิธีของพ่อแม่ และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ หรือไม่ใส่ใจ แต่ขึ้นอยู่กับการทำงานของสมองที่ควบคุมสมาธิของเด็ก



ยารักษาโรคสมาธิสั้นที่ใช้ในประเทศไทย

กระตุ้นสมอง เพิ่มสมาธิ

ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
 อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
 ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตาและของใช้ในวัยทารก
 ดูดนิ้ว กัดเล็บ
 หงอยเหงาเศร้าซึม 
 เรียกร้องความสนใจ
 หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
 ขี้อิจฉา ก้าวร้าว
 ฝันกลางวัน
 พูดเพ้อเจ้อ




เด็กพิการซ้อน
(Children with Multiple Handicaps)



  • เด็กที่มีความบกพร่องมากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก 
  • เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
  • เด็กปัญญาอ่านที่ตอบอด
  • เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น