Save time 3 Friday Date 29 January 2016
Diary notes.
knowledge.
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
(Children with Intellectual Disabilities)
เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
(Children with Hearing Impaired)
เด็กหูตึง
หมายถึง เด็กที่สูญเสียการได้ยิน แต่สามารถรับข้อูลได้ โดยใช้เครื่องช่วยฟัง
จำแนกกลุ่มย่อยได้ 4 กลุ่ม
เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น
(Children with Visual Impairments)
แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ
1. กลุ่มที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
2. กลุ่มที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
1. กลุ่มที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
เรียกทั่วๆ ไปว่า เด็กปัญญาเลิศ Gifted child หมายถึง เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา มีความฉนัดเฉพาะทางสูงกว่าวัยเดียวกัน
ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
- พัฒนการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
- เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
- อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง ชอบซักถาม
- มีเหตุผลในการแก้ปัญหา การใช้สามัญสำนึก
- จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ
- มีความรู้ ใช้คำศัพท์เิกินวัย
- มีความคิดริเริ่ม มีวิธีการคิดและแนวคิดแปลกๆ
- เป็นคนตื่นตัว เฉียบแหลม ว่องไว และช่างสังเกต
- มีแรงจูงใจ และมีความมานะบากบั่นมีความจริงใจในการทำงาน
- ชอบแสวงหาสิ่งท้าทายความคืดความอ่าน
เด็กฉลาดกับเด็กปัญญาเลิศแตกต่างกันอย่างไร
บุคคลที่มีสติปัญญาเลิศ
2. กลุ่มที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
แบ่งออกเป็น 9 ประเภท
- เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
- เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
- เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
- เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
- เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษษา
- เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
- เด็กออทิสติก
- เด็กพิการซ้อน
เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
(Children with Intellectual Disabilities)
หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย เมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน
มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
(Children with Hearing Impaired)
หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูญเสียการได้ยิน
มี 2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และเด็กหัวหนวก
เด็กหูตึง
หมายถึง เด็กที่สูญเสียการได้ยิน แต่สามารถรับข้อูลได้ โดยใช้เครื่องช่วยฟัง
จำแนกกลุ่มย่อยได้ 4 กลุ่ม
(Children with Visual Impairments)
จำแนกได้ 2 ประเภท คือ เด็กตาบอด และเด็กตาบอดไม่สนิท
เด็กตาบอด
- ไม่สามารถมองเห็นได้เลย หรือมองเห็นบ้าง
- ต้องใช้ประสาทสัมผัสอื่นในารเรียนรู้
- มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ 6/60 , 20/200 ลงมาจนถึงบอดสนิท
- มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดแคบกว่า 5 องศา
เด็กตาบอดไม่สนิท
- สามารถมองเห็นได้ แต่ไม่เท่ากับเด็กปกติ
- ต้องใช้ประสาทสัมผัสอื่นในารเรียนรู้
- มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ 6/60 , 20/200 ลงมาจนถึงบอดสนิท
- มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดแคบกว่า 5 องศา
เด็กตาบอดไม่สนิท
- สามารถมองเห็นได้ แต่ไม่เท่ากับเด็กปกติ
- เมื่อทดสอบสายตาข้างดีจะอยู่ในระดับ 6/18 , 20/60 , 6/60 , 20/200 หรือน้อยกว่านั้น
- มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น