Save time 4 Friday Date 05 February 2016
Diary notes.
knowledge.
เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
(Children with Speech and Language Disorders)
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
1. ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders)
ตัด เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป ความ เป็น คาม
เพิ่ม ออกเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย หกล้ม เป็น หก-กะ-ล้ม
เปลี่ยน ออกเสียงของตัวอื่นแทนตัวที่ถูกต้อง กิน เป็น จิน , กวาด เป็น ฟาด
เพี้ยน หรือเสียงแปล่ง แล้ว เป็น แล่ว
2. ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (Speech flow Disorders)
- พูดไม่ถูกขั้นตอน ไม่เป็นไปตามโครงสร้างของภาษา
- เว้นวรรคตอนไม่ถูก
- พูดเร็วหรือช้าเกินไป
- จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ
- เสียงพูดขาดความต่อเนื่อง ความสละสลวย
3. ความบกพร่องของเสียงพูด (Voice Disorders)
- ความบกพร่องของระดดับเสียง
- เสียงดังหรือค่อยเกินไป
- คุณภาพของเสียงไม่ดี
ความบกพร่องทางภาษา
หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูด และไม่สมารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
1. พัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย (Delayed Language)
- มีความมยากลำบากในการใช้ภาษา
- มีความผิดปกติของไวยากรณ์และโครงสร้างของประโยค
- ไม่สามารถสร้างประโยคได้
- มีความบกพร่องทางเชาวน์ปัญญา อารมณ์ สมองผิดกติ
- ภาษาที่ใช้เป็นภาษาห้วนๆ
2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาที่สมอง โดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia
- อ่านไม่ออก (alexia)
- เขียนไม่ได้ (agraphia)
- สะกดคำไม่ได้
- ใช้ภาษาสับสน
- จำคำหรือประโยคไม่ได้
- ไม่เข้าใจคำสั่ง
- พูดตามหรือบอกชื่อสิ่งของไม่ได้
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
(Children with Physical and Health Impairments)
- เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
- อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
- เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง
- มีปัญหาทางระบบประสาท
- มีความลำบากในการเคลื่อนไหว
โรคลมชัก (Epilepsy)
สาเหตุ
- เกิดจากความผิดปกติของระบบสมอง
- มีกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติและมากเกิน ปล่อยออกมาจากเซล์สมองพร้อมกัน
ยังไม่ทราาบสาเหตุที่แท้จริง
ประเภทของการชัก |
การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐานในกรณีเด็กมีอาการชัก
ซี.พี. (Cerebral Palsy)
- การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
- การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า
- มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่างๆ ของสมองแตกต่างกัน
1. กลุ่มแข็งเกร็ง (Spastic)
- Spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก
- Spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
- Spastic paraplegia อัมพาตครึ่งท่อนล่าง
- Spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว
2. กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง (Athetoid , Ataxia)
- Athetoid อาการขยุกขยิกช้าๆ หรือเคลื่อนไหวเร็วๆ ที่เท้า แขน มือ หรือที่ใบหน้า บางรายอาจมีคอเอียง ปากเบี้ยวร่วมด้วย
- Ataxia มีความผิดปกติกในการทรงตัว กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน
3. กลุ่มอาการแบบผสม (Mixed)
กล้ามเนื้ออ่อนแรง (Muscular Distrophy)
- เกิดจากเส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อกลุ่มนั้นๆ เสื่อมสลายตัว
- เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้ นอนอยู่กับที่
- มีความพิการซ้อนในระยะหลัง คือ ความยำแย่ลง สติปัญญาเสื่อม
โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ (Orthopedic)
ระบบกล้ามเนื้อพิการตั้งแต่กำเนิด เช่น เท้าปุก กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด
- ระบบกล้ามเนื้อพิการด้วยโรคติดเชื้อ (Infection) เช่น วัณโรค กะดูกหลังโกง กระดูกผุ
- กระดูกหัก ข้อเคลื่อน ข้ออักเสบ
โปลิโอ
- มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็กแต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา
- ยืนไม่ได้ หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม
แขนขาด้วยแต่กำเนิด (Limb Deficiency)
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น